Công ty cổ phần tư vấn du học Mặt Trời Mọc
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC MẶT TRỜI MỌC (1080 × 432 px) (1024 × 432 px)

Kinh nghiệm đi du học Nhật Bản, làm việc tại Nhật cho các du học sinh

Thứ ba - 30/07/2013 17:36
Với con số 80% sinh viên ở lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp đã nói nên bạn hoàn toàn có cơ hội ở lại Nhật làm việc. Kinh nghiệm chuẩn bị đi du học Nhật Bản:
Kinh nghiệm đi du học Nhật Bản, làm việc tại Nhật cho các du học sinh

Tiếng Nhật

Tiếng Nhật là yếu tố tiên quyết giúp bạn thành công khi học đại học cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại Nhật. Bạn có thể làm quen với tiếng Nhật ngay tại Việt Nam, các khoá học này sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản nhất, cách phát âm tiếng Nhật, đó sẽ chính là những tiền đề quan trọng giúp bạn trong các khoá học tiếng sau này ở các trường tiếng ở Nhật. Bạn hãy lựa chọn cho mình trường ngôn ngữ tại Nhật bản chất lượng đào tạo tốt.

Kinh nghiệm đi du học và làm việc tại Nhật Bản

Kinh nghiệm chuẩn bị đi du học Nhật Bản

Tài chính

Là yếu tố đảm bảo cho bạn yên tâm trong suốt quá trình học tập. Tại Nhật Bản có rất nhiều xuất học bổng dành cho các học sinh học tập xuất sắc. Bạn có thể có được học bổng ngay tại trường tiếng hoặc trường Đại học hay từ chính phủ vào các kỳ thi tuyển vào đại học...

Bạn cũng có thể du học nhờ sự cố gắng, nỗ lực trong học tập và kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Tại Nhật bản bạn dễ dàng có được công việc làm thêm sau 3 tháng học tiếng với mức thu nhập khá hấp dẫn. Tuy nhiên cũng có một lời khuyên cho các bạn trẻ: Người Nhật nổi tiếng là những người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, bạn được trả lương cao nhưng đồng thời bạn cũng sẽ phải vất vả.

Điều cần thiết là phải chăm chỉ và biết lắng nghe, chịu khó rèn luyện trong thời gian đầu, khi quen với công việc bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên dễ dàng. Bạn có thể làm thêm 28 h/tuần, trung bình 1h bạn được trả 8-13 USD, công việc rất phong phú: phục vụ nhà hàng (được trả rất cao), đưa đón trẻ em, giao hàng… Vào thời gian nghỉ hè bạn có thể đi làm 100% thời gian.

Chọn trường Đại học và chọn đúng ngành nghề

Là một lời khuyên đối với các bạn. Không nhất thiết phải lựa chọn học Đại Học ở Tokyo bởi Tokyo là một thành phố có chi phí rất đắt đỏ so với các thành phố khác trong khi chất lượng đào tạo ở các trường đại học ở Nhật đều dựa theo một chương trình chung do Bộ Giáo Dục quy định và được biên soạn thành các giáo trình riếng của các trường.

Ở Nhật, các ngành nghề sau được coi là phát triển nhất: Điện tử, điện lạnh; Chế tạo máy, lắp ráp điện tử; Robot, tự động hoá; Tin học, công nghệ thông tin; Công nghệ sinh học; Kinh tế, quản lý.

Ở Nhật có hai hình thức tuyển sinh vào ĐH, có những trường tuyển sinh bằng cách xem xét hồ sơ của bạn, cũng có nhứng trường phải thi tuyển để được nhập học. Tuỳ theo ngành học mà bạn muốn theo đuổi, bạn sẽ phải thi những môn khác nhau. Ví dụ, bạn chọn ngành kỹ thuật, bạn sẽ phải thi những môn: Toán, lý, cơ khí, kỹ thuật…

Hoàn tất các thủ tục du học:

Là một khâu rất quan trọng ngay từ đầu khi bạn lựa chọn nước Nhật. Nếu bạn không tự hoàn thiện được các thủ tục, bạn có thể liên hệ với các chuyên viên tư vấn, là đại diện của các trường bên Nhật. Họ chính là những người biết cách làm thể nào để bạn có được một bộ hồ sơ hoàn hảo và để được vào những trường tốt nhất, phù hợp với khả năng của bạn. Kỹ năng làm việc và kiến thức thu được chắc chắn sẽ mang lại những cơ hội việc làm sáng lạn cho bạn sau khi tốt nghiệp.

Để chuyến du học của bạn thành công tốt đẹp bạn nên lựa chọn những đại diện tốt nhất, sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để bạn gửi gắm tương lai của mình. Các bạn quan tâm đến du hoc Nhật Bản, hãy liên hệ tại địa chỉ sau:

Kinh nghiệm khi đã sang Nhật du học :
Phòng trọ giá rẻ

Tại Nhật, mặc dù có ký túc xá dành cho sinh viên (SV), nhưng số lượng không nhiều nên có khoảng 70% số SV phải thuê nhà riêng để ở. Khi ký hợp đồng thuê nhà, theo tập quán người Nhật thì người đi thuê nhà phải trả một khoản tiền lễ – tức tiền mua quyền sử dụng đất cho chủ nhà, với số tiền bằng khoảng từ 1 – 6 tháng tiền nhà, tùy theo từng khu vực. Bên cạnh đó là tiền đặt cọc, hoặc nếu bạn thuê nhà thông qua công ty môi giới bất động sản thì còn phải trả một khoản phí bằng 1 – 2 tháng tiền nhà.

Tìm nhà thuê là việc không dễ, nhất là ở những thành phố lớn. Vì vậy, nếu có visa du học, bạn có thể dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn trong việc này thông qua văn phòng nhà trường, hoặc Trung tâm hỗ trợ SV trong nước và quốc tế (AIEJ)…

Một phòng trọ bình dân tại Tokyo, với diện tích chừng 9,6m2 và dùng chung nhà vệ sinh có giá thuê khoảng 40.000 yên/tháng (khoảng 5,6 triệu đồng). Thế nhưng, cũng căn phòng ấy nếu ở ngoại ô hoặc các khu vực địa phương thì có thể rẻ hơn nhiều, có khi chỉ bằng một nửa.

 

Kinh nghiệm đi du học và làm việc tại Nhật Bản 03

Kinh nghiệm khi đã sang Nhật du học

Làm thêm tối đa 28 giờ mỗi tuần

Đi du học tại Nhật ngoài việc học ra, vấn đề mà các bạn cũng rất quan tâm đó là việc làm thêm. Các bạn có thể đi làm qua sự hỗ trợ của chính phủ Nhật hoặc trong trường Nhật cũng có chỗ giới thiệu việc làm cho các bạn , các bạn có thể qua đó tìm hiểu.

Các bạn có thể làm thêm trong các nhà hàng, siêu thị,vv…Làm thêm là việc cần thiết giúp các bạn tăng thêm thu nhập để trang trải thêm cho cuộc sống. Tuy nhiên , các bạn cũng không nên quá tập trung vào công việc mà quên đi việc học của mình.

Làm thêm luôn được xem là một phần tất yếu nếu bạn muốn giảm gánh nặng chi phí cho gia đình, tích lũy kinh nghiệm và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Vì vậy, ngay sau khi nhà trường và Phòng xuất nhập cảnh địa phương cho phép, bạn đã có thể bắt đầu công việc làm thêm ngay từ năm đầu tiên.

Dù vậy, bạn phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định như: không ảnh hưởng đến việc học, không làm tại các địa chỉ có thể gây ảnh hưởng xấu đến đạo đức du học sinh (DHS). Tất nhiên việc làm thêm này không quá 28 giờ mỗi tuần với SV, 14 giờ/tuần với nghiên cứu sinh và mỗi ngày 4 giờ nếu bạn chỉ  học tiếng Nhật.

Có nhiều công việc để bạn lựa chọn: đưa đón trẻ, giao hàng, bán hàng, dạy ngoại ngữ, dọn vệ sinh, phụ việc quán ăn, phục vụ nhà hàng, thậm chí là làm phụ hồ…, với mức lương dao động từ 800 – 1.000 yên/giờ (khoảng 100 đến 140 ngàn đồng).

Kinh nghiệm đi du học và làm việc tại Nhật Bản 2

Kinh nghiệm đi du học và làm việc tại Nhật Bản

Kinh nghiệm cho thấy sẽ không quá khó để có mức thu nhập cao nếu bạn tỏ ra là người thành thạo tiếng Nhật và tỉ mẩn trong công việc.

Giảm chi phí y tế

Tại Nhật Bản hiện nay, chăm sóc y tế là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đời sống của người dân và chi phí này là phần không thể thiếu trong ngân sách của cá nhân và gia đình. Và Du học sinh cư trú tại Nhật Bản một năm hoặc dài hơn đều phải tham gia bảo hiểm y tế quốc gia, điều này là quy định và cũng là quyền lợi.

Người tham gia phải trả từ 20 – 30% chi phí y tế cho bất cứ loại điều trị nào đã được bảo hiểm. Chi phí cho phần không được bảo hiểm sẽ phải tự thanh toán. Thủ tục tham gia bảo hiểm được thực hiện ở các ủy ban hành chính thành phố hay thị trấn nơi bạn cư trú, tiền đóng bảo hiểm trả theo hàng tháng. Mỗi khu vực phí bảo hiểm không giống nhau, và những bạn không có nguồn thu nhập khi đang cư trú thì được giảm phí.

Nếu thông qua AIEJ, bạn có thể được trả lại một phần phí y tế đã tự trả (tối đa 80%) trừ những loại bệnh không nằm trong bảo hiểm y tế quốc gia. Trong trường hợp này, các bạn sẽ chỉ phải trả 6% chi phí khám chữa bệnh với mọi loại bệnh nằm trong phạm vi được bảo hiểm. Trường hợp khi SV khám bệnh ngoại trú, AIEJ sẽ thanh toán số tiền thuốc phát sinh.

Tận dụng đại hạ giá và miễn phí

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới, vì vậy, tận dụng những cơ hội mua hàng giảm giá sẽ là lựa chọn khôn ngoan cho túi tiền giới hạn của mình.

Nếu ở Nhật một thời gian, bạn sẽ khám phá ra những địa điểm mua bán giá rẻ dành cho thanh niên. Nhật có nhiều cửa hàng có giá 100 yên, tiêu biểu là hãng Daiso với cả khoảng 2.000 tiệm khắp nơi với đủ các loại hàng hóa: thực phẩm, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, thời trang… Hoặc bạn có thể mua sắm tại các cửa hàng đại hạ giá ở khu Harajuku ở Tokyo.

Nhật cũng có những nơi sử dụng miễn phí internet dành cho SV, trong trường học hoặc những quán cà phê mà chỉ cần đăng ký thẻ hội viên. Tận dụng được món hàng này cũng là một cách giữ gìn “hầu bao” cho những ngày dùi mài kinh sử nơi đất khách.

Các bạn có thể thu thập được bất cứ thông tin về Nhật bản bởi các trang thiết bị của Nhật rất hoàn hảo từ thư viện, máy tính, đến ký túc xá, nhà ăn. Trong các giờ học của Nhật đều dạy bằng tiêng Nhật sẽ giúp các bạn tiếp thu và học tập tốt hơn. Ngoài ra, cac bạn nên mượn sách tham khảo để nâng cao khả năng học và nói tiêng Nhật, sẽ có lợi cho các bạn trong bất kỳ công việc nào.

Học bổng cũng là điều mà các bạn quan tâm. Ngày nay , có rất nhiều các bạn du học đến Nhật, số lượng đông nên việc xin học bổng ngày càng khó. Các bạn nên chuẩn bị thật kỹ hồ sơ, gồm các giấy tờ liên quan ,thành tích học tập tốt là yếu tố quan trọng để bạn được chập nhận hay không.

Kinh nghiệm đi du học và làm việc tại Nhật Bản 4

Kinh nghiệm khi sang Nhật Bản du học

Cuộc sông ở Nhật rất thuận tiện , bất cứ cái gì các bạn cũng có thể mua. Hệ thống cửa hàng tiện ích mở cửa 24 giờ. Phương tiện đi lại mà người Nhật sử dụng là xe buýt và tàu điện rất phát triển nên các bạn có thể đi bất kỳ đau trên đất nước Nhật .Việc ăn ở cũng rất tiện lợi, các bạn có thể ở trong các ký túc xá với các đồ dùng thuận tiện cho việc ăn ở và học tập của các bạn. Đó cũng là môi trường tốt cho các bạn giao lưu và học hỏi các bạn Nhật cũng như các bạn nước ngoài khác.

Nhật Bản là đất nước có nền kinh tế đứng thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ. Nền giáo dục chất lượng hàng đầu, và học viên dễ dàng có được việc làm sau ba tháng học tiếng. Ngoài việc được tích lũy kiến thức ở nền giáo dục hoàn hảo bạn còn học hỏi được đức tính độc lập, tự tin, cần cù, siêng năng và nghiêm khắc trong công việc, những yếu tố giúp bạn thành công trong tương lai của mình.

Tác giả bài viết: Mặt trời mọc sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu công ty mặt trời mọc

35229363 1584996154956005 4437827876884054016 n

 Chào các bạn thân mến!

 Có lẽ khi nhắc đến Nhật Bản (đất nước Mặt Trời Mọc )chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một đất nước giàu đẹp, văn minh và  con người thân thiện. Có khi nào các bạn nghĩ sẽ đặt chân mình đến đất nước có nền kinh tế phát triển thần kỳ này  không? Nhật Bản là quốc gia có tính đồng nhất về văn hoá và sắc tộc, nói đến Nhật Bản là chúng ta nghĩ ngay đến một  cường quốc có sự phát triển đứng hàng đầu thế giới.Những năm gần đây, các bạn học sinh, sinh viên....

Du học Mặt Trời Mọc
2
quangcao_r_1
Tư vấn Online

Thu Phương

0979.057.977

Đình Hóa
0989.850.399

Thanh Tâm
0973.758.810

vinades
quangcao1
Thống kê
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay10,991
  • Tháng hiện tại721,920
  • Tổng lượt truy cập40,305,594
Thăm dò ý kiến người dùng

Bạn biết Web du học Mặt Trời Mọc qua phương tiện nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây